Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 12 tại Thành phố Hồ Chí Minh – VIETNAM EXPO 2014 do Công ty VINEXAD tổ chức từ ngày 03 đến ngày 06 tháng 12 năm 2014 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Hội chợ sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ và Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam.



       Được xem là một trong những cầu nối xúc tiến thương mại quan trọng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là khu vực Châu Á. VIETNAM EXPO tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thành công sau 11 năm tổ chức và năm nay thu hút được 426 công ty với quy mô 450 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ba Lan, Ấn Độ, Belarus, Đài Loan, Indonesia, Hong Kong, Hàn Quốc, Malaysia, Nepal, Nhật Bản, Pháp, Slovakia, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
       Với mục tiêu tạo ra các cơ hội hợp tác kinh doanh và là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới,
 VIETNAM EXPO tại TP. HCM đã không ngừng phát triển với quy mô và khâu tổ chức chuyên nghiệp. Trong đó phải kể đến những quốc gia và vùng lãnh thổ thường niên có mặt tại VIETNAM EXPO 12 năm liên tiếp như:  Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia.



       Quốc gia truyền thống tham dự Vietnam Expo HCM từ những kỳ đầu tiên là Hàn Quốc – đất nước của sứ sở kim chi sẽ mang lại cho khách tham quan 1 sự trưng bày tuyệt với từ cách sắp đặt gian hàng đến sản phẩm. Các sản phẩm made in Korea đang trở thành thị hiếu đối với người dân Việt Nam và cũng chính vì vậy khu gian hàng Korea chắc chắn sẽ là điểm nổi bật thu hút khách tham quan và người mua Việt Nam.
       Sau chuỗi sự kiện Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng Taiwan Excellence tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Taiwan Excellence – chiến dịch giới thiệu các thương hiệu hàng đầu Đài Loan trên thị trường quốc tế tiếp tục góp mặt 45 thương hiệu đạt giải thưởng Taiwan Excellence năm 2014 đều có sản phẩm được giới thiệu tại triển lãm. “Các sản phẩm đạt giải thưởng ‘Taiwan Excellence’ được đánh giá dựa trên 5 khía cạnh là Nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D), Thiết kế, Chất lượng, Tiếp thị, và yếu tố ‘Made in Taiwan”, đại diện cho những giá trị gia tăng giàu sáng tạo mà các nhà sản xuất Đài Loan đưa vào sản phẩm của mình”, bà Elina Lee, Giám đốc Marketing của Hội đồng phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) chia sẻ.
 
       Khu Ấn Độ năm nay có khoảng 40 công ty tham gia do Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) và Liên Hiệp các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức đoàn. Các mặt hàng được trưng bày lần này là những ngành hàng mũi nhọn của Ấn Độ như: Nông sản, Thực phẩm, Thủ công mỹ nghệ, Hóa chất, Dệt may, Cơ khí, Dược phẩm và Thiết bị máy móc



       Điểm mới tại Vietnam Expo 2014 năm nay là sự quay trở lại của Khu gian hàng Quốc gia Belarus với diện tích trưng bày trên 300m2. Việt Nam có thế mạnh về hàng tiêu dùng, công nghiệp nhẹ, trong khi Belarus có thế mạnh về công nghiệp nặng và năng lượng. Do đó hai nước có thể bổ sung cho nhau trong hợp tác đầu tư và thương mại. Trong tương lai gần, sau khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các nước Liên minh Thuế quan Nga-Kazakhstan-Belarus kết thúc. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu tăng cường quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Thuế quan nói chung cũng như giữa Việt Nam với Belarus nói riêng. Việc tăng cường giao lưu hợp tác thông qua các sự kiện thương mại uy tín cũng là minh chứng cho quan hệ thương mại ngày càng khăng khít giữa hai nước.
       Sự kiện đồng tổ chức
 “Triển lãm Quốc tế Xe Hai Bánh (INTER CYCLE VIETNAM 2014)” nằm trong khuôn khổ của Hội chợ VIETNAM EXPO tại Tp. Hồ Chí Minh luôn là triển lãm duy nhất về Xe đạp được tổ thành công sau 3 năm, triển lãm năm nay vẫn có sức hút rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như Xe đạp, xe đạp điện, linh phụ kiện xe đạp, đồ chơi xe đạp, … trong đó có các thương hiệu xe đạp nổi tiểng như Vietbike, Thống Nhất, Shuaigete, Sune Electric, Fonix… và rất nhiều hãng xe nhập khẩu khác.


       Trao đổi với ban tổ chức, ông Nguyễn Hữu Sơn – Phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp cho biết có tới 95 trong tổng số 150 doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội chuyên sản xuất, chế tạo xe 2 bánh. Ngoài ra, hiện nay còn có một số các doanh nghiệp tư nhân khác chủ động nhập khẩu linh kiện, đặt hàng thiết kế riêng các mẫu xe và được lắp ráp tại Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu của người chơi xe. Tuy nhiên, các hãng xe nhập khẩu đa phần đang chiếm lĩnh thị trường lên đến 80%. Trong khi đó xe do doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm 8% với các thương hiệu như Thống Nhất, Viha, Delta, Hitasa, Martin 107.
       Triển lãm Sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam 2014 là một trong các chương trình được Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao đưa vào chương trình trọng điểm xúc tiến thương mại quốc gia, Triển lãm Sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC)

       Triển lãm Sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam sẽ góp phần tạo nên cầu nối kinh tế và văn hóa, tăng cường sự hiểu biết, hợp tác trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng tham gia với hơn 50 doanh nghiệp, tập đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ thuộc nhiều lĩnh vực sản phẩm khác nhau trong cơ cấu ngành hàng đa dạng của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Các hàng hóa tham gia triển lãm phong phú về ngành hàng và chủng loại: từ máy móc đến hóa chất, sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp, đồ lưu niệm, thiết bị điện, điện tử, vật liệu xây dựng, ô tô, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm nhựa công nghiệp, nhựa gia dụng…. Sự kiện không thể bỏ lỡ với bất kỳ doanh nghiệp và cá nhân nào quan tâm tới phát triển hợp tác thương mại với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Chương trình kết nối giao thương trực tiếp B2B được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bố trí buổi làm việc với từng đối tác Việt Nam quan tâm. Chương trình nhằm mang lại hiệu quả giao thương và mong muốn đạt được những thỏa thuận, ký kết hợp đồng ngay tại triển lãm. 
       Một loạt các sự kiện văn hóa cũng sẽ được tổ chức tại Triển lãm Sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ nhất tại Việt Nam. Các tiết mục biểu diễn múa truyền thống thể hiện sự phong phú và giàu bản sắc của nền văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, được trình diễn bởi 10 nghệ sĩ xuất sắc từ Nhóm múa dân gian Tuana trong suốt thời gian triển lãm. Tại đây, các nghệ sĩ thổi thủy tinh và nghệ sĩ vẽ tranh nước marble truyền thống sẽ mang đến cho khán giả những màn trình diễn đặc sắc.
       Chuỗi sự kiện thương mại lớn nhất trong năm sẽ dự kiến đón tiếp khoảng 30,000 lượt khách tới tham quan và làm việc

Tin hội viên khác